วันเสาร์ที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2551

นายราอูล คาสโตร (Raul Castro)

นายราอูล คาสโตร (Raul Castro)
ประธานาธิบดีคนใหม่ของคิวบา
นายราอูล คาสโตรน้องชายอดีตประธานาธิบดีฟิเดล คาสโตรได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้นำคนใหม่ของคิวบา

นายราอูล คาสโตร ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นประธานาธิบดีคนใหม่ของคิวบาต่อจากประธานาธิบดีฟิเดล คาสโตร พี่ชายของเขาเมื่อวานนี้(24 กพ.2551)โดยมีนายโจเซ่ รามอน มาชาโด้ เวนตูร่า เป็นรองประธานาธิบดีคนแรกหรือผู้นำคิวบาหมายเลข 2

ราอูล(ซ้าย) กับฟิเดล (ขวา) ภาพนี้ดูราอูลน้องชายคล้ายจะแก่กว่าฟิเดลพี่ชาย(ภาพจาก www.livinginperu.com เมื่อ สิงหาคม 2006)

ผู้นำคนใหม่ของคิวบาให้คำมั่นว่า จะคงหลักการของการปฏิวัติคิวบาไว้ต่อไป นายราอูล วัย 76 ปี ได้รับการคาดหมายว่า จะนำเอาการปฏิรูปทางด้านเศรษฐกิจบางประการมาใช้และกล่าวว่า เขาอาจจะเพิ่มมูลค่าเงินเปโซของคิวบาใหม่ด้วย ขณะเดียวกันก็จะปรึกษาหารือกับพี่ชายของเขาที่ลาออกจากตำแหน่งเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา เนื่องจากมีปัญหาสุขภาพในเรื่องการตัดสินใจที่สำคัญของประเทศ

ทางด้านนายทอม แชนนอล นักการทูตระดับสูงของสหรัฐประจำลาตินอเมริกากล่าวว่า การแต่งตั้งให้นายราอูล เป็นผู้นำคนใหม่ของคิวบาทำให้เกิดความเป็นไปได้ที่จะมีการเปลี่ยนแปลงในคิวบาได้ และกล่าวย้ำยืนกรานจุดยืนของสหรัฐว่า สหรัฐจะไม่ยกเลิกการคว่ำบาตรต่อคิวบาที่กำหนดไว้เมื่อปี 2505 จนกว่าจะมีการถ่ายโอนอำนาจของคิวบาไปสู่การปกครองแบบประชาธิปไตย

ทางด้านประธานาธิบดีฮูโก้ ชาเวซ ของเวเนซูเอลาได้แสดงความยินดีต่อผู้นำคนใหม่ของคิวบาและกล่าวว่า ความสัมพันธ์ของเวเนซูเอลากับคิวบายังคงแน่นแฟ้นต่อไป แม้ว่า ประธานาธิบดีฟิเดล คาสโตร ที่เป็นเพื่อนที่ใกล้ชิดกับประธานาธิบดีชาเวซ จะพ้นจากตำแหน่งก็ตาม

ราอูล คาสโตร สมัยดำรงตำแหน่ง รมต.กลาโหมคิวบา


โดย น.ส. รุจิรา รัศมีจันทร์ ID : 5131007079

ไม่มีความคิดเห็น: